ความแตกต่างระหว่างบ้านสไตล์ Muji กับ Minimal

ไอเดียแต่งบ้านมูจิ ( Muji House) สไตล์มินิมอล เรียบง่าย

ในช่วงปีที่ผ่านมา เทรนด์การแต่งบ้านหรือคอนโดแบบหนึ่งที่มีคนให้ความสนใจกันมากพอสมควรก็คือเทรนด์การแต่งบ้านสไตล์มูจิ (Muji) เป็นเทรนด์ที่เน้นความเรียบง่ายและใช้พื้นที่ทุกส่วนในบ้านหรือคอนโดให้คุ้มค่า ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่

สไตล์มูจิหรือภาษาอังกฤษคือ Muji คือการแต่งบ้านที่สะท้อนปรัชญาความเรียบง่าย เน้นการตกแต่งให้ออกมาเรียบง่าย เน้นการใช้ของน้อยชิ้น แต่สามารถที่จะใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชัน หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์จำนวนมากแต่แทนที่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถทำได้หลากหลายหน้าที่แทน และต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่คำนวณมาแล้วว่าคุ้มค่ากับการใช้พื้นที่ตรงนั้น ถึงกับมีคำนิยามถึงการแต่งบ้านสไตล์นี้ว่า “ น้อยแต่มาก ” เมื่อมองดูแล้วมีความโปร่งโล่ง ดูสบายตา ไม่รกสายตา

ความแตกต่างระหว่างบ้านสไตล์ Muji กับ Minimal

เมื่อพูดถึงการแต่งบ้านในสไตล์มูจิ หลายคนมักจะนึกถึงการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล เพราะแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการแต่งบ้านทั้ง 2 สไตล์นี้มีความใกล้เคียงกันเป็นอย่างมากนั่นก็คือ “เน้นความเรียบง่าย” จนทำให้หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า ทั้ง 2 สไตล์นี้มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

  • การแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจะเน้นความเรียบง่าย ความโปร่งโล่ง ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เช่นเดียวกับการแต่งบ้านในสไตล์มูจิ ที่มีแนวคิดเหมือนกัน แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือ สำหรับการแต่งบ้านสไตล์มูจิ จะไม่ใช่แค่การเน้นความเรียบง่ายอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องเป็นการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่าด้วย และทุกตารางนิ้วที่ว่านี้ก็จะต้องถูกคิดมาแล้วว่าจะใช้เพื่อจุดประสงค์อะไรบ้าง จะไม่ปล่อยให้พื้นที่นั้นถูกใช้งานที่ไม่เกิดประโยชน์
  • การแต่งบ้านสไตล์มินิมอลได้รับอิทธิพลจากฝั่งตะวันตกที่เน้นความเรียบง่าย ดูสบายตา ดูสวยงามด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่สำหรับการแต่งบ้านในสไตล์มูจินั้นจะได้รับอิทธิพลมาจากสังคมญี่ปุ่นเป็นหลัก ซึ่งมักจะอาศัยอยู่ในห้องที่มีขนาดเล็ก จึงต้องเปลี่ยนข้อจำกัดด้านพื้นที่ให้มาเป็นความคิดสร้างสรรค์ด้วยการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่าที่สุด

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ไม้ เนื้อไม้มีความแข็งแรงสูง เมื่อเปรียบเทียบความแข็งแรงของไ...
การดูแลรักษา “เฟอร์นิเจอร์ไม้ยาง” ที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เฟอ...
พลเมืองกระแสบูรณาการก้าวหน้าบริหารระดับสากล เป้าหมายมุ่งมั่นคุณธรรมผสมผสานระดับส...